THÔNG TIN CHUYÊN ĐỀ

Trang chủ > Bảo vệ môi trường & Vệ sinh ATTP

Tăng cường kiểm soát, giảm khí phát thải từ các phương tiện cơ giới

TTXVN 30/12/2017 12:11 |

Tăng cường kiểm soát, giảm khí phát thải từ các phương tiện cơ giới

          Hoạt động giao thông vận tải hiện được xem là một trong những nguồn gây ô nhiễm lớn đối với môi trường không khí, đặc biệt ở các khu đô thị và khu vực đông dân cư, nơi mà hoạt động giao thông phát triển mạnh. Thực tế này, nếu không sớm được kiểm soát, môi trường sẽ đối mặt với nhiều hệ lụy.

        * Tăng cường kiểm soát, giảm khí phát thải từ các phương tiện cơ giới

          Theo nhiều chuyên gia giao thông, khi các phương tiện sử dụng nhiên liệu để vận hành, động cơ sẽ phát thải một lượng lớn các chất khí có thành phần độc hại gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Nếu các phương tiện vận hành bình thường, lượng khí phát thải ra môi trường sẽ ổn định theo mức độ cho phép, nhưng khi người điều khiển phương tiện thường xuyên tăng ga hay khởi động lại máy thì lượng khí phát thải ra môi trường sẽ tăng lên. Ngoài ra, xe càng cũ, lượng phát thải càng lớn. Đó là lý do tại các nút giao thông, hàm lượng không khí ô nhiễm cao hơn so với các khu vực khác.

          Đánh giá về tình hình ô nhiễm hiện nay ở nước ta, đại diện Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, tại các thành phố lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ... tình trạng ô nhiễm không khí là khá cao. Đặc biệt là ô nhiễm bụi mịn rất nặng. Nếu như với ô nhiễm bụi đường bình thường thì dùng khẩu trang có thể ngăn chặn được, còn với ô nhiễm bụi mịn thì khẩu trang cũng vô ích. Bụi chui vào phổi sâu, gây các bệnh về hô hấp, thậm chí ung thư…

          Để kiểm soát ô nhiễm không khí tại các đô thị, cần thực hiện kiểm soát nguồn thải từ ô tô, xe máy, tiến hành kiểm định khí thải đối với ô tô, xe máy. Thực hiện hạn chế phương tiện cá nhân, phát triển phương tiện giao thông công cộng. Cùng với đó, cần tăng cường ý thức của người tham gia giao thông. Hiện nhiều người có thói quen sử dụng phương tiện trong một thời gian dài mà không có sự chăm sóc, sửa chữa. Ý thức tham gia giao thông  của nhiều người còn hạn chế, gây ùn tắc giao thông cũng là yếu tố đáng kể làm nghiêm trọng hơn tình trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt tại các đô thị lớn.

          Nhằm giải quyết tình trạng trên, trong kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp triển khai trong thời gian gần đây đã chú trọng triển khai các giải pháp kiểm soát, giảm khí phát thải từ các phương tiện cơ giới. Trong đó, việc kiểm định khí thải đối với xe máy, tiến tới lộ trình giảm phương tiện cá nhân đang là giải pháp căn cơ để kiểm soát phát thải từ phương tiện cơ giới.

Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với mô tô, xe gắn máy vừa được Cục Đăng kiểm Việt Nam điều chỉnh, trình lên Bộ Giao thông Vận tải, việc thực hiện lộ trình sẽ áp dụng ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh từ ngày 1-7-2018 với xe dung tích xi lanh từ 175 cm³ trở lên.

Cũng theo dự thảo này, việc kiểm soát khí thải mô tô 175cm3 trở lên được thực hiện tại các thành phố loại 1 từ 1-7-2020 (thay vì từ 1-7-2018 như trước đây); thực hiện tại các thành phố loại 2 từ 1-7-2022 (thay vì 1-7-2018). Đối với mô tô có dung tích xi lanh dưới 175cm3 và xe gắn máy, dự thảo đưa ra hai phương án thực hiện thời điểm kiểm tra khí thải. Phương án 1, do UBND các tỉnh, thành phố quy định, trong khi phương án 2, thực hiện từ 1-7-2020 đối với xe sử dụng trên 15 năm tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; từ 1-7-2022 thực hiện với xe trên 10 năm sử dụng tại các thành phố loại đặc biệt và loại 1; từ 1-7-2025 thực hiện đối với xe trên 5 năm sử dụng tại các thành phố loại đặc biệt, loại 1 và loại 2... Cục Đăng kiểm cũng đề xuất mức giá bù đắp chi phí kiểm tra là 49.500 đồng/xe và 10.000 đồng lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định (bao gồm cả tem), khác với mức phí đề xuất trước đây khoảng 100.000 - 150.000 đồng/lần/xe/2 năm.

* Một số loại khí độc từ phương tiện giao thông 

Thực tế cho thấy, trong quá trình hoạt động các phương tiện giao thông đã thải ra môi trường bên ngoài rất nhiều loại khí độc hại, như: CO, CO2, NO, NO2, những loại khói đen, chì… Những loại khí này không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mà còn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người.

          - Khí CO (cacbon monoxit)

          Khí CO là một loại khí không màu, không mùi, không vị nên rất khó nhận biết. Khi CO xâm nhập vào cơ thể sẽ liên kết với hemoglobin trong máu gây cản trở sự tiếp nhận O2 dẫn đến nghẹt thở. Chính vì thế mà loại khí này rất có hại đối với phụ nữ mang thai và những người mắc bệnh tim mạch.

          - Khí CO2 (cacbon dioxit)

          Trong không khí có khoảng 15% CO2 do các phương tiện giao thông vận tải thải ra. CO2 là một chất gây ngạt thở, nếu tiếp xúc với CO2 ở nồng độ 15% thì con người sẽ không thể làm việc được, ở nồng độ 30- 60% thì sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.

          - Khói đen, chì

Khói đen cũng là một loại khí thải gây nguy hiểm. Chúng làm cản tầm nhìn của người đi đường, làm cho giao thông không an toàn. Hơi chì theo khí thải phân tán vào không khí, rất có hại cho sức khỏe con người, gia súc và cây cối. Loại xe diesel không chứa chì nhưng lại thải ra nhiều loại hạt trong không khí, các hạt này kết hợp với khí khác gây viêm cuống phổi, hen suyễn... Có một số hạt còn có khả năng gây ung thư… ./.

 Đàm Trung